ข่าวด่วน 
รับสอนอเมริกัน อิงลิช  -  รับสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติและลูกครึ่ง   -  เชี่ยวชาญการว่าความให้ชาวต่างชาติ  -  รับสอนเทนนิส
           *สุดยอดเส้นทางลัด ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษา,อาชีพ-การงาน, ธุรกิจ-การค้า,เพื่อสาระและบันเทิง
             
- ท่านจะหัวเราะ จนเหงือกและฟันหลุดกระเด็น!!
             - เพิ่มพูนความรู้ เอิ๊กอ๊ากตัวงอ ชะลอความแก่
(คลิกที่นี่)
<The Funtastic Way to Learn English>
 อัพเดททุกวัน มันส์ทะลุโลก
    เว็บสอนภาษา ที่ให้มากกว่าการสอนภาษา  .............    
 

 

 

“ระบบยุติธรรมทางแพ่ง” ไทยรั้งอันดับ 80 จาก 97 ประเทศ

Thu, 2012-11-29 13:54

การสำรวจด้านหลักนิติธรรมของโครงการยุติธรรมโลก ปี 2555 ระบุไทยอยู่อันดับ 80 จาก 97 ประเทศในแง่ความยุติธรรมทางแพ่ง

28 พ.ย.55 รายงาน “ดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมประจำปี 2555” (Rule of Law Index 2012) ของโครงการยุติธรรมโลก (World Justice Project) ระบุว่า ประเทศไทยจัดอยู่อันดับที่ 80 จาก 97 ประเทศในแง่ระบบยุติธรรมทางทางแพ่งที่มีประสิทธิภาพ รายงานยังกล่าวถึงความเข้มแข็งในการควบคุมอาชญากรรมและระบบยุติธรรมทางอาญาของไทยด้วย

รายงานนี้เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ที่วอชิงตันดีซี โดยจัดอันดับประเทศต่าง ๆ ใน 8 ด้าน ซึ่งส่งผลต่อหลักนิติธรรม ทั้งด้านการจำกัดอำนาจของรัฐบาล การทุจริต ความมั่นคง สิทธิขั้นพื้นฐาน ระบอบปกครองแบบเปิด การบังคับใช้กฎหมายและระเบียบ ระบบยุติธรรมทางทางแพ่ง และระบบยุติธรรมทางอาญา โดยเป็นผลจากการสัมภาษณ์บุคคลทั่วไป 97,000 คนและผู้เชี่ยวชาญกว่า 2,500 คนใน 97 ประเทศ

“ประเทศไทยได้รับคะแนนสูงมากในแง่การคุ้มครองไม่ให้เกิดอาชญากรรมและความมีประสิทธิภาพของระบบยุติธรรมทางอาญา (อันดับที่ 35 ของโลกและอันดับที่ 7 ในบรรดาประเทศที่มีรายได้ใกล้เคียงกัน) อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งระหว่างพลเรือนและความรุนแรงทางการเมืองยังเป็นปัญหาสำคัญของไทย รวมทั้งการทุจริตก็เกิดขึ้นทั่วไป ทั้งในวงการนิติบัญญัติและตำรวจ ไทยได้รับคะแนนต่ำสุดในด้านระบบยุติธรรมทางทางแพ่ง (อันดับที่ 80) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความล่าช้าของการดำเนินคดีและอุปสรรคในการบังคับคดี” รายงานระบุ

ขณะที่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ เป็นประเทศผู้นำในเอเชียตะวันออกและเอเชียแปซิฟิกในแง่ของหลักนิติธรรมในเกือบทุกด้าน

“การปฏิบัติให้เกิดหลักนิติธรรมยังเป็นปัญหาท้าทายอย่างต่อเนื่องและเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ การจัดทำดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมของโครงการยุติธรรมโลกไม่ได้มุ่งหมายเพื่อประณามหรือทำให้อับอาย แต่เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์สำหรับประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งมีวัฒนธรรมทางกฎหมายและมีระดับรายได้ใกล้เคียงกัน” วิลเลียม เอช นูคอม โครงการยุติธรรมโลกกล่าว

ทั้งนี้ โครงการยุติธรรมโลก (World Justice Project - WJP) เป็นหน่วยงานไม่แสวงหากำไรและเป็นอิสระ มุ่งส่งเสริมหลักนิติธรรมเพื่อเป็นพื้นฐานการพัฒนาชุมชนให้มีโอกาสและความเท่าเทียมทั่วโลก ส่วนการจัดทำดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรม (WJP Rule of Law Index?) นั้นเป็นเครื่องมือการประเมินเชิงปริมาณที่ออกแบบโดยโครงการยุติธรรมโลก เพื่อวัดว่าประเทศต่างๆ ยึดมั่นต่อหลักนิติธรรมมากน้อยเพียงใด โดยคำนึงถึงความรู้สึกจากพลเมืองทั่วไป และการติดตามการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยจัดทำทุกปี รายงานการจัดทำดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมประจำปี 2555 เป็นรายงานประจำปีฉบับที่สาม สามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ที่ www.worldjusticeproject.org


Fudfidforfun
Double Your Fun! Triple Your Knowledge!
 อัพเดททุกวัน มันส์ทะลุโลก

 

 

 <Previous>< Home ><Next>
 


Copyright (C)
2003 By www.fudfidforfun.com All rights reserved.