รับสอนอเมริกัน อิงลิช  -  รับสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติและลูกครึ่ง   -  เชี่ยวชาญการว่าความให้ชาวต่างชาติ  -  รับสอนเทนนิส
         
สุดยอดเส้นทางลัด ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
          "Englishแบบเข้มข้น แต่ก็ปน เรื่องฮา....B4 2 long Uจะคล่อง เรื่องภาษา
            ครูอาจารย์ นักเรียน      ควรแวะเวียน กันเข้ามา
            มา
laugh มา learn.....มาเพลิดเพลิน กับการศึกษา"(โย่ว) (คลิกที่นี่)  
<The Funtastic Way to Learn English>
 อัพเดทสม่ำเสมอ พิเศษสำหรับสมาชิก
    เว็บสอนภาษา ที่ให้มากกว่าการสอนภาษา  .............    
 

  สวัสดีครับ

   ติดตาม เชียร์เจชนาธิป ที่เพิ่งย้ายกลับมาจากทีมฟรอนตาเล ศุภโชค ทีมซัปโปโร เชาวัฒน์ ทีมเซเรโซ โอซากา ทีมโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส(ทีมเก่าของอุ้ม ธีราทร ซึ่งเป็นทีมที่มีการเล่นที่น่าติดตาม) คนอื่นๆและทีมอื่นๆและฟุตบอลไทย-เทศ ได้ที่นี่ครับ
       (เราจะเน้นบอลญี่ปุ่น(ฟรอนตาเล ซัปโปโร มารินอส เซเรโซ่ ฯ.) ส่วนบอลไทย เราจะเอาเฉพาะแมทช์ที่น่าดูเท่านั้นครับ)

คำเตือน

 

 

*โลกนี้คือละคอน ควรดูกีฬาเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น และโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

    โดยเฉพาะฟุตบอล มักมีการพนันอยู่เบื้องหลัง(เป็นตัวกำหนดผลแพ้ชนะ) เห็นได้ชัด มักเกิดกับแมทช์ที่แข่งในต่างประเทศ(ยกเว้นแมทช์ใหญ่ๆ-นอกเหนือจากการพนันแล้ว ก็มีเรื่องอื่นด้วย ขออนุญาตที่จะไม่พูด เพราะมันจะเยิ่นเย้อเกินไป)(ถ้าแข่งในบ้าน ก็จะมีเรื่องแต้มต่อ และสูงต่ำเป็นตัวกำหนดผลและทิศทางของเกม แต่ผลส่วนใหญ่ เจ้าบ้านจะชนะ) กีฬาฟุตบอล ก็จะคล้ายกับเทนนิส ควรจะต้องมีกล้อง VARในทุกแมทช์(ไม่งั้นก็ เลิกคาดหวังได้เลยในเรื่องของการตัดสินที่เป็นธรรม และโอกาสที่นักฟุตบอลจะได้รับบาดเจ็บก็มีสูง(หลายๆชาติเห็นตรงกันว่า ถ้าไม่มีVAR ก็ไม่ควรที่จะส่งทีมไปร่วมแข่งขัน-และผู้ชมทางบ้าน ก็ไม่อยากจะดู(การถ่ายทอด))

พอกันทีเถิดครับ กับ"ทีมฟุตบอลคนแคระ"(หรือ"ทีมน้องผู้หิวโหย")

 


    ปี 2566 ฟุตบอลไทย เริ่มใกล้จะหลุดพ้นจากค่านิยมของการเป็น"ทีมฟุตบอลคนแคระ"(ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า กว่าที่เราจะเริ่มเข้าใจในเรื่องนี้ได้นั้น ต้องใช้เวลาถึงร่วม 100 ปี(ในขณะที่ ชาติอื่นๆ จะใช้เวลาแค่ประมาณ 100 วัน(3 เดือน เท่านั้น) และกว่าจะเข้าที่-เข้าทาง(หลุดพ้นจากการเป็น"ทีมฟุตบอลคนแคระ") เราก็คงจะต้องใช้เวลาอีกไม่น่าจะน้อยกว่า 3-10 ปี ไม่ว่าจะเป็นทีมชาติชุดใหญ่ ชุดเล็ก หรือแม้แต่ทีมฟุตบอลหญิงก็ตาม

*** โดยส่วนตัวผมนั้นเห็นว่า กีฬาฟุตบอล(และอีกหลายๆกีฬา)นั้น ถ้าไม่นับรวมเทคนิคการเล่น กลยุทธในการเล่น ประสบการณ์ ความสามารถของนักฟุตบอลและโคชแล้ว เรื่องที่สำคัญสุดๆ ก็จะมีอย่างน้อย 2 ข้อ ดังนี้

1. Everything counts(ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ล้วนมีผลให้ได้เปรียบ-เสียเปรียบ จนถึงผลแพ้-ชนะ) อันนี้สำคัญสูงสุดในทุกๆกีฬา ยกตัวอย่างเช่น ความสูง(ถ้าผู้เล่นกองหน้าของฝ่ายตรงข้าม สูงกว่ากองหลังของเรา เขาก็ยืนโหม่งหรือกระโดดโหม่งทำประตูคนเดียวสบายๆ) ความหนาของร่างกาย ความเร็ว(ทั้งของผู้เล่น และของลูกบอล) อายุ ประสบการณ์, Tournament toughness, บลาๆๆ ฯลฯ ล้วนมีส่วนสำคัญ(มาก-มากที่สุด) ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น ตำแหน่งผู้รักษาประตู แทนที่เราจะหาคนที่สูงยาว(ที่สุดเท่าที่จะหาได้จากประชากร 70 ล้านคน(ซึ่งหาได้แน่))มาทำหน้าที่ แต่เรากลับเลือกที่จะเอา"คนแคระ"มาแทน ดังที่เห็นๆกันในหลายๆทีม เป็นต้น(ผู้เล่นตัวเตี้ยเล็กเหล่านั้น ส่วนใหญ่มีความเร็วสูง บ้างก็มีเซ้นส์(Sense)ทางด้านฟุตบอลที่สูงมาก เรียกว่า"เก่ง"ได้เลยละ แต่ขอให้เชื่อผมเถิดครับว่า "ตำแหน่งผู้รักษาประตู"นั้น ไม่ใช่ตำแหน่งของท่านอย่างแน่นอน)

**(ขนาดความสูงของร่างกาย จะเกี่ยวข้องเพียงใด ก็จะขึ้นอยู่กับ แต่ละชนิดของกีฬาด้วยนะ แล้วจะมาเขียนอธิบายเพิ่มเติมนะครับ)

2. ความสูงเฉลี่ยของผู้เล่นทั้งสองฝ่าย ควรที่จะเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน และมีผู้เล่นตัวเล็กๆ ซึ่งมีความเร็วสูงและเทคนิคดีๆ(แบบเจ แบบศุภโชค ศุภณัฏฐ์ ของเรานี่แหละ)เอาไว้สักไม่เกิน1(-2)คน จะช่วยให้ทีมแข็งแกร่งสุดๆ)

(*ประเทศไทย จะผลิตตัวจี๊ดขายให้ต่างประเทศ ก็ไม่เลวนะ แม้ด้วยขนาดรูปร่างที่เล็กกว่า กระดูกคนละเบอร์ เวลาเบียดหรือปะทะกัน โอกาสกระเด็นเสียการครองบอลหรือบางครั้งอาจถึงขั้นบาดเจ็บมีสูง แต่ประโยชน์หรือข้อดีก็มีเยอะนะ

     สรุปว่า เอาแบบฝีเท้าจัดจ้าน(และมีจิตวิญญาณของกองหน้า(การทำประตู)) ตัวเล็กประมาณเมสซี่ มีเอาไว้ทีมละ 1 คน จะช่วยให้ทีมได้เปรียบแน่นอน(เอาไว้กระชากลากเลื้อยในเขตโทษ กองหลังคู่ต่อสู้มักจะตามไม่ทัน))

(**ถ้าขนาดของร่างกาย เป็นปัญหา(หลัก) ข่าวดีก็คือว่า เรานั้น จะมีทางออก เท่าที่เห็นอย่างน้อยก็ 2 วิธี ซึ่งผมจะขอยกยอดเอาไว้เขียนคราวหน้า)

    *โดยส่วนตัวผมเองนั้น เห็นว่า การจะทำให้ทีมฟุตบอลชาติไทยของเรา โด่งดังในระดับโลกนั้น เป็นเรื่องง่าย เหมือนปอกกล้วยเข้าปากลิง(ซึ่งคงต้องอธิบายกันยืดยาวนิดหนึ่ง บางเรื่องก็ควรพูด บางเรื่องก็ไม่ควรพูด(แต่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง) *ถ้าจะแนะนำแบบย่อๆก็คือว่า ให้ทำตามแนวทางที่ผมบอกในวันนี้ บวกกับแนวทางของประเทศญี่ปุ่น ก็น่าจะได้เห็นบางอย่างที่ท่านไม่เคยได้เห็นละ

**ผมอยู่อเมริกา มาร่วมสิบปี ได้ติดตามการกีฬาของอเมริกาอย่างใกล้ชิด ได้เห็นการคัดเลือกตัวนักกีฬามาสังกัดทีมดังๆ รวมไปถึงทีมชาติ ได้เห็นทัศนคติ(Attitude)แนวคิด ของพวกเขา ซึ่งจะตรงกันข้ามกับแนวคิดของคนไทย(ที่ทำฟุตบอลไทย(หรือกีฬาอื่นๆ)กันมา)อย่างสิ้นเชิง หลายท่านอาจโต้แย้งว่า "ก็ไอ้กันมันตัวสูงใหญ่ มันก็ง่ายสิ" ที่พูดมานั้น"ผิดครับ" หรือถ้าจะให้พูดแบบถนอมน้ำใจกันหน่อย ก็คงต้องพูดว่า "ถูกเพียงครึ่งเดียว" ซึ่งคำโต้แย้งที่ว่ามานั้น เป็นคำโต้แย้ง หรือบทสรุป ที่น่าจะ"unacceptable"

*ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น ทีมบาสเก๊ตบอล NBA. ซึ่งแทบจะทุกทีม ล้วนมีผู้เล่นที่สูงใหญ่(กว่าความสูงถัวเฉลี่ยของคนอเมริกัน)อยู่แล้ว ก็ยังไปหาผู้เล่นที่สูงใหญ่กว่านั้นมาร่วมทีมอีก บางทีมก็อาจมีถึงสองคน(Twin towers) เช่น ทีม Boston Celtics ในยุค 80 ที่มีทั้ง Kevin McHale และ Robert Parish และบางทีมก็ยังไปเอา Manute Bol มาเพิ่มอีก(เขาเล่นให้กับหลายทีม ลองกูเกิลชื่อเขาดูนะครับ เราจะเห็นบางเรื่อง ที่สำคัญ และน่าสนใจมากๆ อาจจะเรียกได้ว่า แทบจะเป็นคำตอบของทุกๆเรื่องเลยทีเดียว) ถ้าเราวิเคราะห์เรื่องนี้ให้ละเอียด ก็จะเป็นประโยชน์มาก และสามารถนำมาปรับใช้ในการทำทีมฟุตบอลไทยได้เลย

**ถ้าจะให้อธีบาย ก็คงจะยาวครับ. ก็อยากจะพูดยาวๆนะ แต่ดูแล้ว เอาไว้มีเวลาและโอกาสที่เหมาะสมจะดีกว่านะครับ)

2 เมษายน 2567 หลังเราได้ 1 แต้มจากเกาหลี อย่างน่าชื่นชม

 

***ขอเพิ่มเติมเป็นข้อๆอีกนิดนะครับ

 3. เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ทีมไทยจัดผู้เล่นคนแคระ(ที่มีความสามารถนะ)หลายคนลงพร้อมกัน ทั้งๆที่ควรเอาลงไปแค่ 1(-2)คนเท่านั้น นั่นคือการทำให้สภาพของทีมโดยรวม อ่อนเเอลงอย่างเห็นได้ชัด เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ in the first place, you know(กลับไปอ่านข้อ 1 สัก 3 รอบนะครับ) การจัดตัวผู้เล่นในแต่ละแมทช์นั้น เป็นเรื่องสำคัญ เราอาจคาดเดาผลการแข่งได้ตั้งแต่ตอนจัดตัวนี้แหละ(แฟนๆชาวไทยส่วนใหญ่ก็เข้าใจเรื่องนี้ แต่พวกเขา(ที่ควรเป็นผู้รับผิดชอบ)ก็ยังดันทุรังทำกันมาร่วมร้อยปีแล้ว แล้วก็พยายามมาขอให้แฟนๆช่วยกันเชียร์..เนี่ยนะ)

 4.คนญี่ปุ่นเคยมีรูปร่างที่เตี้ยเล็ก คนทั้งโลกก็ทราบดี แต่เขาก็พัฒนาอย่างจริงจัง(ในหลายๆเรื่องที่เกี่ยวข้องและควรต้องแก้ไข) จนมีรูปร่างสูงใหญ่ดังเช่นในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยนั้น เป็น"ครัวของโลก" แต่รูปร่างนักกีฬาของเรานั้น ก็เป็นดังที่เห็นครับ ด้วยความเคารพ

*จะค่อยๆเขียนเพิ่มเติมนะครับ

  "There's more than one way to skin a cat, let me tell ya!"

(*เรื่องของธุรกิจของประเทศ และระหว่างประเทศ ก็เกี่ยวข้องด้วย(เต็มๆเลยครับ Now We're talking Big Money, you know) ส่วนเรื่องการเมือง ผลประโยชน์ และเรื่องอื่นๆ อันเป็นที่รู้กันดีนั้น ผมขออนุญาตที่จะไม่พูดนะครับ เพราะหลายๆท่าน ได้พูดไปมากแล้ว)
(ดูเพิ่มเติมในหน้าถัดไป ในหัวข้อ"
ปีนี้ 2024(หลังศึก AFC 2023 ที่กาตาร์) ฟุตบอลไทย กำลังจะก้าวไปข้างหน้า)


***ผู้เขียน : ในอดีต เคยเป็นนักฟุตบอลตำแหน่งกองหน้า ของโรงเรียนมัธยมมีชื่อแห่งหนึ่ง ภายหลัง ได้ไปอยู่อเมริกาเป็นเวลาร่วมสิบปี ในยุคนั้น คนอเมริกัน จะไม่เล่นฟุตบอล(และเรียกฟุตบอลว่า"ซอคเกอร์") เราก็เลยหันไปเล่นเทนนิสแทน 555 !!

- -- - - - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- - - - -- - - -- - - -- - -


เราแค่ช่วยแชร์ลิงค์ให้นะครับ

 

 

Ep.2 นิโคลัส มิคเคลสัน !! เผยสาเหตุเล่น ทีมชาติไทย / อนาคตเล่นทีมไหน!!
---------------------------------------------------

ฟุตบอลซีเกมส์ 2023(6 พฤษภาคม 2566) ที่กัมพูชา 

 


-ความคิดเห็นอาเซียน เสือเมื่อเจอช้างก็เป็นได้แค่ลูกแมว ไทย 2-0 มาเลเซีย #ความคิดเห็นชาวต่างชาติ


ปีนี้ 2024(หลังศึกAFC 2023 ที่กาตาร์) ฟุตบอลไทย กำลังจะก้าวไปข้างหน้า


 


 


 

.
Fudfidforfun
Learn & Laugh Simultaneously
 เสริมสร้างปัญญา ฮากระจาย
 <Previous>< Home ><Next>
 


Copyright (C)
2003 By www.fudfidforfun.com All rights reserved.