รับสอนอเมริกัน อิงลิช  -  รับสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติและลูกครึ่ง   -  เชี่ยวชาญการว่าความให้ชาวต่างชาติ  -  รับสอนเทนนิส
          
สุดยอดเส้นทางลัด ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
          "Englishแบบเข้มข้น แต่ก็ปน เรื่องฮา.....B4 2 long Uจะคล่อง เรื่องภาษา
            ครูอาจารย์ นักเรียน      ควรแวะเวียน กันเข้ามา
            มา
laugh มา learn     มาเพลิดเพลิน กับการศึกษา"(โย่ว) (คลิกที่นี่) 
<The Funtastic Way to Learn English>
  อัพเดทสม่ำเสมอ พิเศษสำหรับสมาชิก
    เว็บสอนภาษา ที่ให้มากกว่าการสอนภาษา  .............    
 

   How do ya like that :: ชอบม้า? ชอบม้า?  

    I was sitting in the waiting room of the hospital after my wife had gone into labour and the nurse walked out and said to the man sitting next to me, "Congratulations sir, you're the new father of twins!"
The man replied, "How about that, I work for the Doublemint Chewing Gum Company." The man then followed the woman to his wife's room.
About an hour later, the same nurse entered the waiting room and announced that Mr. Brown's wife has just had triplets. Mr.Brown stood up and said, "Well, how do ya like that, I work for the 3M Company."
The gentleman that was sitting next to me then got up and started to leave. When I asked him why he was leaving, he remarked, "I think I need a breath of fresh air."
The man continued,
"I work for 7-UP."

--------------

     เรื่องฮากร๊ากเรื่องนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาล ขณะที่ผมนั้น กำลังนั่งอยู่ในห้องนั่งรอ หลังจากที่ภรรยาของผม ได้ถูกเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนำตัวเข้าไปในห้องคลอด พยาบาลคนหนึ่งก็เดินออกมาแล้วกล่าวกับชายคนที่นั่งถัดจากผมไปว่า"ขอแสดงความยินดีค่ะ คุณได้ลูกแฝดค่ะ ไชโย!!"

ชายคนนั้น : "เจ๋งมั้ยล่า..ผมทำงานอยู่ที่บริษัทหมากฝรั่งดับเบิ้ลมิ้นท์"แล้วเขาก็เดินตามพยาบาลเข้าไปในห้องภรรยา

ประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น พยาบาลคนเดิมก็เดินกลับมา แล้วประกาศว่า ภรรยาของคุณบราวน์คลอดออกมาเป็นแฝดสาม คุณพ่อคนใหม่รีบลุกขึ้นยืน แล้วกล่าวอย่างลิงโลด : "โป๊ะเชะ! ให้มันได้ยังงี้สิพวก..อั๊วทำงานที่บริษัท 3Mอ้ะ"

ชายอีกคนซึ่งนั่งถัดจากผม มีอาการลุกลี้ลุกลนแล้วขอตัวชิ่งไปตั้งหลัก เมื่อผมถามว่า ทำไมจะต้องรีบไปไหนในตอนนี้ เขาก็ตอบว่า : "ผมต้องออกไปสูดอากาศให้หายหน้ามืดสักกะเดี๋ยว"..."ผมทำงานที่บริษัท 7-UPอ้ะ."

(55555)

-------------

 เพิ่มพูนปัญญา  หลังฮาเฮ

 
 ฝึกออกเสียง    

labour : เล้-เบ่อ (การคลอด, การคลอดลูก) n.

waiting room : เว้ท-ติ่ง หรู่ม (ห้องนั่งรอ, ห้องที่เขาจัดไว้ให้นั่งรอ) n.

announce : อั่นเน้าซฺ- (ประกาศ) v.

Congratulation/Congratulations : คอนแกร้ทชิวเล้-ฉั่น ((คำพูดเพื่อใช้บอกว่า)ขอแสดงความยินดี) n.

twin/twins : ทวิน (ลูกแฝด) n.

triplet/triplets : ทริ้พ-เปล็ทฺ (ลูกแฝดสาม) n.

remark : หริม่าคฺ-(พูด, กล่าว) v.

a breath : อะ เบร้ทฺ(ลมหายใจ) เป็นคำนามครับ ถ้าเป็นกริยา คือ to breathe จะออกเสียงว่า"บรี้ทฺ"ครับ เมื่ออธิบายคำนี้แล้ว ทำให้นึกถึงคำคำหนึ่งที่คนไทยเรากว่า 50% จะใช้สับสนและออกเสียงผิด นั่นก็คือคำว่า succeed(สัคซี่ดฺ-)(v.)กับsuccess(สัคเซ่สฺ-)(n.)ครับ ที่แปลว่า"สำเร็จ"(คำกริยา)กั"ความสำเร็จ"(คำนาม) โดยที่คนไทยเรา มักจะเอาคำนามไปใช้แทนคำกริยาครับ พอจะนึกออกมั้ยครับ ประเภทที่พูดว่า"ถ้าเธออยากจะซัคเซ้สละก็ เธอต้องขยันให้มากกว่านี้" อะไรประมาณนั้น เคยได้ยินบ่อยๆใช่มั้ยครับ?


- - - - - - - - - - - -

     การแนะนำการออกเสียง โดยการเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือนั้น ไม่อาจทำได้สมบูรณ์ 100% ขอให้ท่านฟังจากดิคชันนารีออนไลน์(ฟรี) ซึ่งมีอยู่มากมายประกอบไปด้วย. ใช้ google หาดูนะครับ ควรฟังทั้งที่เป็นคำเดี่ยวๆและที่อยู่ในรูปประโยค
      และที่สำคัญครับ การเรียนภาษาในยุคนี้ ผู้สอนไม่ควรมานั่งถามศัพท์นักเรียน
ทีละคำ-สองคำอีกแล้ว แบบว่า"ไหนบอกซิ..คำนี้แปลว่าอะไร?-คำนั้นแปลว่าอะไร?" การมานั่งท่องศัพท์ทีละคำ-สองคำเหมือนที่เคยเรียนกันมาในอดีต อีกสิบชาติ ก็ไม่พอใช้หรอกครับ(with all due respect(ด้วยความเคารพ)) เปรียบดังฝนที่ตกลงมาทีละเม็ด-สองเม็ด เอาไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ค่อยได้ แต่ควรให้คำศัพท์รวมทั้งเรื่องอื่นๆ สาดเทลงมากระทบร่างเราเหมือนดังห่าฝน..นั่นแหละครับ คือวิธีเรียนภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง(ซึ่งเราได้แนะนำกลวิธีไว้ให้ท่านแล้วในหนังสือ(และในเว็บฟุดฟิดฟอร์ฟันนี้)
    และที่สำคัญ..อย่าลืมนะครับว่า ประเทศไทย ได้เข้ารวมกลุ่มเป็นAECแล้ว ถ้าไม่เร่งพัฒนาภาษากันอย่างจริงจังเสียแต่วันนี้ คนไทย ก็จะพลาดโอกาสและเสียประโยชน์ในหลายๆด้าน)

 เกร็ดความรู้      

How about that / How do ya like that (How do you like that )

ทั้ง 2 ประโยค เป็นภาษาพูด ใช้เพื่อแสดงความตื่นเต้นยินดีหรือถามความเห็นของผู้ที่เราพูดด้วย เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใด มีความหมายแฝงความชื่นชมยินดี ประมาณว่า"เจ๋งมั้ยล่า","วิเศษจริงๆ", "โป๊ะเชะ! ให้มันได้ยังงี้สิพวก.ฯลฯ(เวลาพูด ก็ควรจะต้องแสดงสีหน้าท่าทางดีอกดีใจประกอบไปด้วย)

The man replied, "How about that, I work for the Doublemint Chewing Gum Company."
ชายคนนั้น : "เจ๋งมั้ยล่า..ผมทำงานอยู่ที่บริษัทหมากฝรั่งดับเบิ้ลมิ้นท์"

Mr.Brown stood up and said, "Well, how do ya like that, I work for the 3M Company."
คุณบราวน์ก็ลุกขึ้นยืน แล้วกล่าวอย่างลิงโลด : "โป๊ะเชะ! ให้มันได้ยังงี้สิพวก..อั๊วทำงานที่บริษัท 3Mอ้ะ"

และน่าจะมีความหมายใกล้เคียงกับเนื้อเพลง(เพลงหนึ่ง)ของนักร้องดัง อาภาภรณ์ นครสวรรค์ที่ว่า"ชอบม้า?ๆ"(ชอบมั้ย?ๆ)

กรุณาอย่าจำสับสนกับ How's that? ซึ่งจะใช้เพื่อถามเหตุผลในเรื่องหนึ่งเรื่องใด(=why?)

'You left work early today.' ''How's that?''
"วันนี้คุณเลิกงานเร็วจัง" "ทำไมล่ะ?"

หรือใช้ถามความเห็น

"I'll cut it short for you. How's that? Comfortable?"
"ผมจะตัดมันให้สั้นลง แบบเนี๊ยะ ดีมั้ยครับ?"

หรือ

"Eight o'clock on the dot! How's that for punctuality!"
"แปดโมงพอดีเด๊ะ! เจ๋งมั้ยล่ะ ตรงเวลาเป๊ะ! "(ตรงเวลาดีมั้ย?, แจ๋วมั้ย?, เจ๋งมั้ย?)
(ออกเสียงว่า"เอ้ท โอ'คล่อค- ออน เดอะ ด้อท! ฮาว'ส แด้ท ฝ่อ ผั่งฉิ่วแอ๊ล-หลิตี่!")

(จากคำว่า"punctuality" เสียง"ty".ในอังกฤษแบบอเมริกัน จะฟังเป็นกึ่งๆ"ต.เต่า"และ"ท. ทหาร อดนม" การถ่ายทอดความรู้ในเรื่องการออกเสียงภาษาอังกฤษผ่านตัวหนังสือนั้น มีข้อจำกัดอยู่บ้าง ยากที่จะเขียนออกมาให้ตรงเป๊ะ 100 % ผู้จัดทำจะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยส่วนตัว ผมเลือกที่จะเขียนเป็นคำไทยว่า"ตี่" ซึ่งไม่ว่าจะเลือกคำไหน ก็ไม่ได้ถูกต้อง 100 % ถ้าลองถามอาจารย์หลายๆท่าน ก็อาจจะได้หลายๆความเห็น(ถ้าไม่เชื่อผม ก็ลองเอา Dict. หลายๆเล่ม มาเปิดเทียบกันดู) ขอให้ท่า่นยึดเอาหูตัวเองเป็นหลัก ปัจจุบันมี Dict.ออกเสียงให้ฟังมากมาย ทั้งที่เป็น"Talking Dict."และที่เป็นแผ่น C.D.(ราคาไม่แพง)" ยังไม่นับรวมในอินเตอร์เน็ต, การฟังข่าว, ดูหนัง, ฟังเพลงและช่องทางอื่นๆอีกมากมาย ที่พูดมายืดยาวนั้น สรุปสั้นๆก็คือว่า"ให้ถือเอาสำเนียงของเจ้าของภาษาเป็นหลัก"ครับ)


มุขตลก : ตัวละคอน บอกเป็นนัยว่า จำนวนเด็กที่คลอดออกมา จะสัมพันธ์กับชื่อของที่ทำงานของพ่อเด็ก โชคดี ที่ไม่มีใครทำงานอยู่ที่บริษัท M 100 หรือ M 150 ไม่อย่างนั้นละก็ สนุกแน่ แหะๆๆๆ    


Fudfidforfun
Learn & Laugh Simultaneously
 เสริมสร้างปัญญา ฮากระจาย


 


Copyright (C)
2003 By www.fudfidforfun.com All rights reserved.